Trang chủ Tin tức

Thông báo về Chương trình thu hồi xe máy Honda CB350’Hness của Công ty Honda Việt Nam tại thị trường Việt Nam

15/10/2024 - Thông báo về Chương trình thu hồi xe máy Honda CB350’Hness của Công ty Honda Việt Nam tại thị trường Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty Honda Việt Nam (Công ty) về Chương trình thu hồi sản phẩm xe máy Honda CB350’Hness nhập khẩu tại thị trường Việt Nam.

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, UBCTQG cập nhật thông tin về Chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:

1. Thông tin chung về chương trình thu hồi sản phẩm

Chương trình thu hồi để kiểm tra và thay thế phụ tùng bộ cảm biến tốc độ đối với sản phẩm xe máy Honda CB350’Hness do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam.

2. Thông tin về sản phẩm bị ảnh hưởng

 

​Số TT

Loại phương tiện

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Mã kiểu loại

Số lượng xe bị ảnh hưởng

Năm sản xuất

1

Xe mô tô hai bánh

HONDA

H’ness CB350(*)

CB350R V

866

2011-2014

(*) Công ty hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng mã kiểu loại do Công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam và cả sản phẩm cùng mã kiểu loại không do Công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam.

3. Doanh nghiệp liên quan

- Cơ sở sản xuất: Honda Motorcycle & Scooter India (Private) Ltd, địa chỉ: Plot No.1, Sector – 3, IMT Manesar Gurugram Gurgaon HR 122050 India (Ấn Độ).

- Cơ sở nhập khẩu, phân phối: Công ty Honda Việt Nam, địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

4. Phương thức thực hiện Chương trình

4.1. Địa điểm: Các Cửa hàng bán xe máy và dịch vụ do Honda ủy nhiệm và các Cửa hàng kinh doanh Xe phân khối lớn Honda (danh sách cửa hàng sửa chữa tham khảo tại đây).

4.2. Phương thức thu hồi: Người tiêu dùng đưa xe nằm trong diện ảnh hưởng đến các Cửa hàng được liệt kê tại danh sách cửa hàng sửa chữa để được hướng dẫn kiểm tra và thay thế phụ tùng.

4.3. Thời gian: dự kiến bắt đầu từ ngày 05/10/2024 đến ngày 05/10/2026.

4.4. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:

STT

Phương thức khắc phục

Thời gian thực hiện

1

Thay thế phụ tùng bộ cảm biến tốc độ

66 phút (bao gồm thời gian xử lý kĩ thuật và thời gian kiểm tra xe trước khi giao xe)

 

4.5. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng

- Số lượng xe bị ảnh hưởng đã được bán tới người tiêu dùng là: 442 xe;

- Số lượng xe bị ảnh hưởng đang ở kho của các đại lý, cửa hàng kinh doanh: 138 xe;

- Số lượng xe bị ảnh hưởng đang nằm ở kho của Công ty: 286 xe.

4.6. Chi phí sửa chữa

- Toàn bộ xe trong diện ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và thay thế phụ tùng miễn phí bởi Công ty Honda Việt Nam.

- Trách nhiệm của mỗi bên: Khách hàng sở hữu xe bị ảnh hưởng sẽ được thông tin về kế hoạch sửa chữa bới các Cửa hàng bán xe máy và dịch vụ do Công ty ủy nhiệm và các Cửa hàng kinh doanh Xe phân khối lớn Honda qua điện thoại và/ hoặc e-mail hoặc các hình thức liên lạc khác.

5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật

5.1. Hiện tượng và cảnh báo

Phụ tùng cảm biến tốc độ áp dụng phương pháp khuôn đôi trong sản xuất. Lỗi phát sinh do dộ kết dính giữa các thành phần đúc của phụ tùng không đảm bảo, làm xuất hiện các khe hở. Sau thời gian dài sử dụng, nước mưa có thể thấm vào các cảm biển qua các khe hở này, gây ngắn mạch ở cả hai đầu chân IC trong cảm biến và làm lệch điện áp đầu ra của tín hiệu tốc độ bánh xe.

Khi lỗi xảy ra, do tín hiện từ cảm biến tốc độ không chính xác, hiển thị trên đồng hồ tốc độ bị sai lệch. Cùng với đó, hệ thống ABS có thể bị kích hoạt do nhận diện sai tín hiệu khóa bánh trong khi lái xe, thao tác bóp phanh/ đạp phanh một trong hai hệ thống phanh trước/ sau tạm thời không thể thực hiện được cho đến khi hệ thống ABS xác nhận lỗi. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control TC) cũng có thể bị ảnh hưởng do phát hiện sai sự khác biệt giữa vận tốc bánh trước và bánh sau khiến cho xe không thể vận hành dù có mở bướm ga, sau đó đèn cảnh báo lỗi TC và FI sẽ bật sáng.

5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi

Người tiêu dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng xe (xe vẫn dừng một cách an toàn dù hiện tượng kể trên xảy ra ở phanh trước/ phanh sau hoặc cả hai). Tuy nhiên với cơ chế phát sinh lỗi và hiện trạng trên, Công ty nhận thấy vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như có khả năng gây thiệt hại tài sản của người tiêu dùng.

Để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe trong diện bị ảnh hưởng đến Cửa hàng sửa chữa gần nhất để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí.

6. Liên hệ: Người tiêu dùng có thể tra cứu thêm thông tin về Chương trình thu hồi nêu trên qua trang web: https://www.honda.com.vn/xe-may/trieu-hoi; hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 1800 8001 (miễn phí cho tất cả thuê bao); hoặc địa chỉ email: cr@honda.com.vn để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện Chương trình.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBCTQG đã và đang tích cực giám sát các Chương trình thu hồi sản phẩm do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.

UBCTQG trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.

Xin trân trọng thông báo./.

Nguồn:

Sự kiện